ญี่ปุ่นตัดสินประหารหนุ่ม19 คดีแรกหลังแก้กม.เยาวชน แทงพ่อแม่สาวดับ

ญี่ปุ่นตัดสินประหารหนุ่ม19

ญี่ปุ่นตัดสินประหารหนุ่ม19 สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม ศาลญี่ปุ่น ได้ตัดสินประหารชีวิต นายยูกิ เอนโดะ หลังก่อเหตุแทงพ่อแม่ของสาว ที่ชอบจนเสียชีวิต และยังเผาบ้านของสาวคนดังกล่าว ที่เมืองโคฟู จังหวัดยามานาชิ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ถือเป็นการตัดสินโทษประหารเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการปรับแก้กฎหมาย อายุของเยาวชนที่ถูกดำเนินคดี

ข่าวระบุว่า ตามกฎหมายเดิมของญี่ปุ่น ผู้ที่จะถูกระบุว่าเป็นเยาวชนจะต้องอายุน้อยกว่า 20 ปีลงไป แต่เมื่อเดือนเมษายน 2022 ได้มีการปรับแก้กฎหมายใหม่ กำหนดอายุของเยาวชนไว้ว่า อายุ 18 ปีลงไป ทำให้นายเอนโดะซึ่งขณะก่อเหตุอายุ 19 ปี ไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นเยาวชนแล้ว

นายจุน มิคามิ หัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลแขวงโคฟุ ได้ตัดสินประหารชีวิตนายเอนโดะ และว่า นายเอนโดะจะต้องรับโทษความผิดทางอาญา โดยอายุของเขา ไม่ใช่เหตุผลที่จะหลีกเลี่ยงต่อ การรับโทษประหารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายเอนโด ได้แทงพ่อแม่ของสาวที่แอบชื่นชอบ จนเสียชีวิต เกร็ดความรู้ สั้นๆ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2021 และยังทำร้ายน้องสาวของสาวที่แอบชอบจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจุดไฟเผาบ้านของหญิงสาว โดยที่ตัวหญิงสาวที่นายเอนโดะแอบชอบไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

โดยนายเอนโดะ ให้การระหว่างการพิจารณาคดีว่า เขาชื่นชอบนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่เรียนโรงเรียนเดียวกัน แต่สาวคนดังกล่าวไม่ยอมออกเดตด้วย ทำให้เขารู้สึกสิ้นหวัง และโมโห นอกจากนี้ ตัวนายเอนโดะ ยังบอกด้วยว่า ตัวเขาเองไม่ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับพ่อแม่ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นตัดสินประหารหนุ่ม19 ตลอดการพิจารณาคดี นายเอนโดไม่ได้กล่าวคำขอโทษ ต่อการกระทำของตัวเอง แต่อย่างใด และปฏิเสธที่จะยื่นเรื่องอุทธรณ์คำตัดสิน โดยบอกว่า ไม่อยากกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆอีกแล้ว

ทั้งนี้ แม้กฎหมายเยาวชนของญ๊่ปุ่น จะมีการแก้ไขเมื่อปี 2022 ลดอายุของผู้ที่บรรลุนิติภาวะตามกฎหมาย เว็บ พนัน จากเดิมคือตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เป็น 18 ปีขึ้นไป แต่ผู้ที่อายุ 18 และ 19 ปี ยังคงได้รับการคุ้มครองอยู่ เพียงแต่จะได้รับการดูแลที่ต่างจากผู้ที่อายุ 17 ปีลงไป และยังอนุญาตให้สื่อสามารถเปิดเผย ชื่อของจำเลยที่อายุ 18-19 ปีได้ เมื่อถูกดำเนินคดีแล้วเท่านั้น

ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของญี่ปุ่น การลอบวางเพลิงบ้านที่มีคนอยู่ข้างใน มีผลให้รับโทษประหารชีวิตได้ ส่วนเอ็นโดะให้การว่าเขาลงมือเพราะผู้หญิง ที่เขาแอบชอบตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย ไม่ยอมออกเดทกับเขา ทำให้เขารู้สึก “สิ้นหวังและแค้นเคือง” และพูดถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนักของเขากับพ่อแม่

โทษประหารชีวิตของญี่ปุ่นมีชื่อว่า “มาตรฐานนางายามะ” (Nagayama standard) โดยคำนึงถึงปัจจัยประกอบ เช่น

  • จำนวนเหยื่อ
  • ความโหดร้าย
  • ผลกระทบทางสังคมจากอาชญากรรมที่ก่อโดยผู้กระทำผิด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *