ต้นไม้มงคล ปลูกเสริมความรวย เสริมบารมี ความโชคดี

ต้นไม้มงคล

ต้นไม้มงคล ยังคงเป็นกระแสที่ไม่เคย เลือนหายไปจากสังคมไทย เพราะไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน คอนโด หอพัก หรืออาคารสำนักงานต่าง ๆ ล้วนแต่ต้องมีต้นไม้สักต้นไม้ตกแต่ง เพื่อเพิ่มความสดชื่น และหากเลือกได้ หลาย ๆ คน โดยเฉพาะชาวมูเตลู คงเลือกปลูกไม้มงคล ด้วยความเชื่อในเรื่องการเสริมดวง WBET69 โชคลาภ การงาน การเงิน และความเชื่อด้านอื่นๆ อีกมากมาย ในบทความนี้ OfficeMate จึงได้ทำการรวบรวม 9 ต้นไม้มงคลยอดนิยม เน้นสายพันธุ์ที่ดูแลง่าย คุณประโยชน์เยอะ เหมาะกับการปลูกไว้ประดับบ้าน ได้ทั้งบรรยากาศอันร่มรื่น สบายตา และเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย

1. เงินไหลมา พืชไม้เลื้อย มีเถายาว ลำต้นอวบน้ำ ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ปลายแหลม ใบสีเขียวแซมด้วยสีขาวคล้ายสีเงินด้วยชื่อที่มีความไพเราะ ทำให้ต้นเงินไหลมาเป็นไม้ประดับยอดนิยม เชื่อกันว่าหากบ้านไหนที่ปลูกไว้ จะเป็นการช่วยเรียกเงินทองให้ไหลเข้ามาในบ้านตามชื่อ เสริมความร่ำรวยให้กับผู้อยู่อาศัย และด้วยใบสีเขียวแซมขาว ยังช่วยสร้างบรรยากาศที่สบายตา จึงมักนำไปตั้งวางบนโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะคอมพิวเตอร์ เป็นพื้นที่ให้คนทำงานได้พักสายตา จากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน

2. ว่านมหาลาภ ไม้ประดับที่มีหัวอยู่ใต้ดิน ใบคล้ายใบพาย มีความโค้งมนที่ปลายใบ สามารถนำไปทำเป็นยาสมุนไพร แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย รักษาอาการหนอง และฝีต่างๆ ได้ ออกดอกเป็นช่อสีเหลือง และสีแดงสวยงาม มักนำไปปลูกลงกระถางต้นไม้ หรือแปลงในสวน ตามความเชื่อ

การปลูกว่านมหาลาภจะช่วยดึงดูดโชคลาภ และเงินทอง เหมาะกับบ้านที่ทำธุรกิจ หรือกิจการค้าขาย นอกจากนั้น ยังเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย เชื่อกันว่า หากดูแลต้นว่านให้งอกงามจะช่วยให้โชคดีมีทรัพย์ แต่หากปล่อยต้นไม้ให้เหี่ยวเฉา จะเป็นเหมือนลางบอกเหตุถึง การเสียทรัพย์อับโชค

3. ไผ่กวนอิม ไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพราะเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติเลี้ยงง่าย โตเร็ว ลักษณะลำต้นคล้ายไผ่หรืออ้อย สามารถนำมาดัด ขด หรือถักให้เป็นรูปร่างที่สวยงาม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไม้มงคลชนิดนี้ นิยมปลูกไว้สำหรับวางแต่งบ้านตามมุมต่าง ๆ

เช่น โต๊ะทำงาน ชั้นวาง โต๊ะอาหาร ฯลฯ ไผ่กวนอิม หรือ “Lucky Bamboo” เป็นต้นไม้เสริมฮวงจุ้ยตามหลักความเชื่อของชาวจีน ช่วยเสริมดวงด้านการเงิน ความมั่งคั่ง โชคลาภต่างๆ จึงมักนำไปบูชา เพื่อสร้างมวลบรรยากาศของความเจริญรุ่งเรือ งให้แผ่กระจายภายในบ้าน

4. เศรษฐีรวยทรัพย์ เศรษฐีรวยทรัพย์ หรือ เศรษฐีมีทรัพย์ เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นเตี้ย มีใบรูปทรงไข่ปลายแหลมขนาดใหญ่ นิยมนำมาปลูกเพื่อตกแต่งสถานที่ เพิ่มความสวยงาม และยังช่วยเสริมโชคด้านการเงิน ความร่ำรวย เสริมอำนาจบารมีให้กับผู้อยู่อาศัย นอกจากปลูกไว้ในครัวเรือนแล้ว มักพบต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ได้ทั่วไปตามร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า เป็นต้นไม้มงคล ที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่น ให้กับสถานที่นั้นๆ และเป็นการช่วยเรียกลูกค้าให้เข้าร้านมากยิ่งขึ้น

5. วาสนา ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีลักษณะตั้งตรง เป็นข้อปล้องไม่มีการแตกกิ่ง แต่เป็นการแตกใบออกมาจากลำต้นโดยตรง ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายแหลม ใบมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรรักษาอาการปวดท้อง และยังออกดอกที่ส่งกลิ่นหอมในยามค่ำคืน และตามชื่อ “วาสนา”

เป็นไม้มงคลที่โดดเด่นในเรื่องโชคลาภ เสริมสร้างวาสนา บารมี และความรุ่งเรืองให้กับผู้อาศัย คิดหวังสิ่งใดก็สมดังใจ และยิ่งหากสามารถเลี้ยงต้นวาสนา ให้เจริญเติบโตจนถึงขั้นสามารถออกดอกได้จะช่วยหนุนนำวาสนาของคนในบ้าน หรือสถานที่นั้นๆ ให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปอีก

6. สาลิกาลิ้นทอง ต้นไม้มงคลขนาดเล็ก มีใบสีเขียวออกเหลือง คล้ายสีทอง ใบมีลักษณะคล้ายช้อน ปลายโค้งมน มีผลดก พ่อค้าแม่ค้าหลายคนคงคุ้นเคยชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะนิยมนำลำต้นของสาลิกาลิ้นทองที่เป็น ไม้เนื้ออ่อนไปแกะสลัก สำหรับบูชาหรือพกติดตัว เพื่อหวังผลด้านการค้าขาย ด้วยความเชื่อที่ว่า

เมื่อมีสาลิกาลิ้นทองไว้ในครอบครอง จะช่วยให้การเจรจาเรื่องต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น พูดคุยหรือต่อรองเรื่องใด ก็สามารถทำให้ผู้ฟังคล้อยตาม จนสร้างประโยชน์มากมาย ยิ่งปลูกต้นที่ออกผลมาก ยิ่งช่วยให้การลงทุนออกดอกออกผลมากตาม

7. กวักมรกต อีกหนึ่งต้นไม้มงคลยอดฮิต ลำต้นเรียวยาว ใบรูปไข่ปลายแหลม มีสีเขียวเข้มเป็นมันเงาสวยงาม คล้ายมรกต เนื่องจากเป็นไม้มงคลขนาดเล็กจึงเหมาะกับการปลูกในกระถาง เติมพื้นที่สีเขียวสำหรับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ส่วนมากมักตั้งไว้หน้าประตูบ้าน

เพื่อเป็นการกวักเงินกวักทอง เข้ามาภายในตัวบ้าน ทำให้เจ้าของบ้านร่ำรวยเงินทอง นอกจากช่วยเรียกทรัพย์เข้าบ้านแล้ว กวักมรกตยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ที่นิยมปลูกไว้ในห้องนอน เพราะเป็นต้นไม้ที่คายออกซิเจนในช่วงกลางคืน และช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  

8. มั่งมี ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ นิยมปลูกเป็นไม้ประธานในการจัดสวน ลำต้นแผ่กิ่งก้านเป็นทรงสวย ให้ร่มเงาในบริเวณบ้านได้อย่างดี ใบมีขนาดไม่ใหญ่มาก และร่วงน้อย ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเก็บกวาดบ่อยๆ หากบ้านไหนที่ปลูกต้นมั่งมีไว้ภายในรั้วบ้าน จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ ให้บ้านดูสง่างาม มีราศี และความน่าเกรงขาม ยิ่งไปกว่านั้น ต้นมั่งมียังถูกเชื่อว่า สามารถช่วยสร้างความเป็นสิริมงคล เสริมโชคลาภ ความร่ำรวย ให้ผู้อยู่อาศัยมีความมั่งคั่ง มั่งมี เหมือนกับชื่อของต้นไม้มงคลชนิดนี้

9. โกสน ไม้ประดับที่มีใบสีสันหลากหลาย ทั้งเขียว เหลือง แดง ดูสวยงามแปลกตา เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน มีทั้งพันธุ์เล็กที่สามารถ ปลูกลงกระถางตกแต่งในบ้าน และพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่สำหรับปลูกนอกบ้าน ใบโกสนมีสรรพคุณทางยามากมาย และยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้ด้วย

โกสนเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่นิยมปลูก ไว้เพื่อเสริมบารมี ชื่อต้น “โกสน” นั้นพ้องกับคำว่า “กุศล” ซึ่งมีความหมายที่เป็นมงคลสำหรับชาวไทย โดยเชื่อว่า เป็นการช่วยสร้างบุญกุศล ปกป้องคุ้มครองคนในบ้าน จากภัยอันตรายต่างๆ ทำให้บ้านเกิดความร่มเย็นเป็นสุข

นอกจากจะปลูก ต้นไม้มงคล ไว้คอยช่วยเสริมโชคด้านต่าง ๆ ตามความเชื่อของสายมูแล้ว การมีต้นไม้ประดับภายในบริเวณบ้าน ย่อมจะช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่น เป็นเหมือนพื้นที่ให้ได้พักร่างกาย และสายตาจากการทำงานอันแสนเหนื่อยล้า หลายๆ ต้นยังมีคุณสมบัติอื่นๆ เช่น ฟอกอากาศ เป็นยาสมุนไพร กันแมลง ฯลฯ newsportforyou หากใครที่ไม่ถนัดปลูกต้นไม้ หรือกังวลว่าจะไม่มีเวลาดูแล ก็สามารถเลือกต้นที่ดูแลง่าย เจริญเติบโตได้โดยไม่ต้องใช้เวลา ในการรดน้ำพรวนดินมากนัก รวมถึงการเลือกไม้ประดิษฐ์ไปใช้ตกแต่งมุมต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวา เติมเต็มบ้านด้วยความสดใส จากสีเขียวสบายตา น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

10.ศุภโชค ต้นศุภโชค หรือ “เหยาเฉียนซู่” มีความหมายในภาษาจีนว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน เป็นไม้เนื้ออ่อนขึ้นได้ดีในเขตที่มีอากาศอบอุ่น ทนแล้ง ส่วนใหญ่แล้วนิยมปลูกในกระถางเป็นไม้แคระมากกว่า แต่ถ้าปลูกลงดินควรปลูกให้ไกลจากตัวบ้าน เพราะมีรากใหญ่และลึก สามารถโตเต็มได้ถึง 15-20 เมตร ทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งปักชำได้

11.ว่านรวยไม่เลิก ว่านรวยไม่เลิก เป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าช่วยให้คนปลูกได้ลาภลอย เช่น ถูกหวย มีจุดเด่น คือ ใบมีลักษณะเรียวยาวหนานุ่มและมีจุดตามใบ ก้านดอกสีขาว และสามารถออกดอกได้ตลอดปี เปรียบเหมือนความมั่นคง ทางการเงินที่มีเข้ามาไม่หยุด ส่วนใหญ่ปลูกโดยการแตกหน่อและตัดใบปักชำ เป็นพืชที่ชอบน้ำ ต้องตั้งอยู่ในที่แดดอ่อนและอากาศถ่ายเทสะดวกไม่เช่นนั้นรากจะเน่าได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *