ทานาคา (Thanaka) สมุนไพรหลากหลาย ประโยชน์ดูแลผิว

ทานาคา

ทานาคา (Thanaka) คืออะไร ?

หากพูดถึงทานาคาแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จักสมุนไพรชนิดนี้ เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มหาศาลไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ด้านสุขภาพ หรือประโยชน์ด้านผิวพรรณ เช่น ช่วยดูแลปกป้องผิวจากรังสียูวี ช่วยปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ รวมไปถึงทานาคายังมีสารช่วยลดการะสมของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอีกด้วย จากที่กล่าวมาข้างต้นนั้นก็จะเห็นได้ว่าทานาคามีประโยชน์ต่อผิวพรรณอย่างแท้จริง จึงเป็นสารสกัดอีกตัวนึงที่มักจะได้รับความนิยมในการนำมาเป็นส่วนประกอบหลักในเครื่องสำอาง (Skincare) ด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลาย สามารถเป็นส่วนผสมได้ในหลายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ด้านความกระจ่างใส (Whitening) ลดริ้วรอย (Anti-Aging) หรือลดสิว (Anti-Acne) เป็นต้น newsportforyou

แหล่งกำเนิดทานาคา

ทานาคา (Thanaka) หรือชื่อในด้านเครื่องสำอาง Limonia Acidissima Bark Extract, Limonia Acidissima Bark Powder เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนชื้นแถบเอเชีย พบมากในตอนกลางของประเทศพม่า คำให้หลายคนอาจจะคุ้นคุ้นหูกันในชื่อเรียก “แป้งพม่า” หรือคนไทยเรียกว่า “กระแจะ” ต่อมาทานาคาได้มีการกระจายพันธุ์ไปยังประเทศใกล้เคียง ได้แก่ ลาว อินเดีย บังคลาเทศ เป็นต้น โดยตัวทานาคานี้เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะ WBET69 โดยวิธีการนำไปใช้จะนำเปลือกไม้มาทำการบดหรือฝนจนกลายเป็นผงสีเหลืองนวล แล้วมักนิยมนำมาทาหน้าหรือทาตัว เรามักจะเห็นว่าคนพม่ามักจะทาแป้งชนิดอยู่เป็นประจำ เนื่องจากทานาคามีคุณประโยชน์ในด้านการบำรุงผิวสูงมาก

สมุนไพรทานาคา ประโยชน์ล้ำค่าจากสมุนไพร

 ช่วยปกป้องผิวหนังจากแสงแดด

โดยมีผลจากการศึกษาวิจัยพบว่าในเนื้อไม้ และเปลือกลำต้นของทานาคา มีสารสำคัญมาร์เมซิน (marmesin) ที่ช่วยในการกรองแสง UV ได้


 ช่วยบำรุงและรักษาผิวพรรณ

ส่วนใหญ่คนมักจะนำทานาคามาทาผิว เพื่อบำรุงผิวพรรณให้ดูสุขภาพดี ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ

 ช่วยปกป้องสิว

นอกจากนั้นยังพบว่าสารสกัดทานาคามีคุณสมบัติในการยับยั้บเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสิว

 ช่วยลดการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง

มากไปว่านั้นยังพบว่าทานาคาช่วยยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ช่วยลดการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง ทำให้ลดการเกิดฝ้ากระจุดด่างดำ ให้สีผิวดูสม่ำเสมอ ปรับผิวให้กระจ่างใส มากขึ้น


 ช่วยรักษาผดผื่น ผิวอักเสบ

สารสกัดจากทานาคาอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ปลอบประโลมผิวช่วยลดอาการอักเสบของผิว

สารสำคัญในทานาคา

ทานาคา สามารถนำมาใช้ประโยชน์นำมาบำรุงผิวได้หลากหลายรูปแบบ


สารสกัดจากทานาคาอุดมไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมาก อยู่บริเวณที่เปลือกของไม้ทานาคา และมีสาร OPC เช่นเดียวกับที่พบในเปลือกสนฝรั่งเศส และที่เนื้อในของไม้ทานาคามีสาร Curcuminoidที่มักพบในขมิ้น สามารถช่วยต่อต้านความเสื่อมของเซลล์ และยังช่วยป้องกันการเกิดสิว แป้งทานาคา ด้วยคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดผดผื่นคัน ลดการเกิดจุดด่างดำและฝ้า มีฤทธิ์ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ปรับสีผิวให้กระจ่างใสขึ้น ช่วยลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังช่วยป้องกันการถูกทำลายผิวจากรังสียูวี

จากที่ได้กล่าวไปนั้นจะเห็นได้ว่า “ทานาคา” มีประโยชน์หลากหลายด้านการที่นำ ทานาคามาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางนั้น สามารถทำได้อย่างหลากหลาก เช่น มาส์กผงขัดบำรุงผิวหน้า มาส์กแบบลอกออก มาส์กในรูปแบบเนื้อเจล หรือนำ ทานาคามาใช้ในรูปแบบเซรั่มบำรุงผิวหน้า ครีมบำรุงผิวหน้า โลชั่นบำรุงผิวกายเป็นต้น

ทางเดอร์มา อินโนเวชั่น ของเราก็ได้มีการนำทานาคา มาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวหน้าด้วยเช่นกัน Thanaka White Natural Cream ครีมบำรุงเพื่อผิวหน้ากระจ่างใส อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ จุดเริ่มต้นแห่งการดูแลผิวหน้า เปลี่ยนผิวหน้าคล้ำเสีย ให้คืนสู่ความกระจ่างใส พร้อมคุณค่าแห่งการดูแลผิวรอบด้าน ด้วยการผสานประโยชน์จากทานาคา ขมิ้น และรากชะเอมเทศ  ช่วยให้ผิวกระจ่างใส รอยดำ รอยแดง รอยสิวแลดูจางลง สีผิวดูสม่ำเสมอ พร้อมช่วยดูแลปัญหาสิว เติมเต็มความชุ่มชื้นลงสู่ผิว สาเหตุแห่งริ้วรอยก่อนวัย ให้ผิวเรียบเนียนน่าสัมผัส พร้อมเผยผิวหน้าสวยสดใส ดูมีออร่า อย่างมั่นใจ หากลูกค้าต้องการลองผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของทานาคาก็สามารถสั่งซื้อเทสเตอร์ไปทดสอบประสิทธิภาพได้ค่ะ

ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ของ ทานาคา

ไม่เพียงแค่นำทานาคามาใช้บำรุงผิวแล้ว ทานาคายังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์อีกมหาศาลในการบำรุงสุขภาพ ได้มีตำรายาไทยนำทาคานามาเป็น ส่วนผสมในยาเปลือกต้นมีรสขมหอม โดยมักจะนิยมนำมาใช้ในเรื่อง ดังนี้

  • ช่วยขับเหงื่อ
  • แก้สิวฝ้า
  • แก้ไข้, แก้ร้อนใน
  • แก้อาหารไม่ย่อย, แก้ท้องอืดเฟ้อ, ขับลม
  • ใช้แก้ปวดตามข้อ ปวดเมื่อย เส้นตึง

          จากบทความทั้งหมดที่กล่าวมากจะเห็นได้ว่าทานาคาเป็นสมุนไพรที่มีความมหัศจรรย์มาก เรียกได้ว่าประโยชน์ของทานาคา สามารถนำมาใช้กับผิวได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า การใช้ทานาคาที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ หรือสมุนไพรมาเป็นส่วนผสม ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางก็มีคุณสมบัติที่ดี ไม่แพ้สารสกัดที่มาจากการสังเคราะห์เลย

          โดยทั้งนี้ทานาคาเป็นสมุนไพร ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การจะเลือกซื้อทานาคามาใช้ก็ อาจจะทานาคาที่ไม่ได้รับมาตรฐาน หรือผงทานาคาที่ซื้อมา อาจจะมีการปนเปื้อนได้ ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้าต้องเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองจากทางอย. รวมไปถึงการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวต้องเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐาน มีเลขที่ใบรับแจ้ง หรือเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากโรงงานที่ได้รับมาตรฐานต่างๆ เช่น GMP, ISO9001, ISO227116 หรือ Halal เป็นต้น การพิจารณาการเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานเหล่านี้ จะเป็นอีกตัวช่วยนึงที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่ดี ปลอดภัย ส่งผลดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *