สงครามอิสราเอล กลุ่มฮามาสอ้างว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 500 คน

สงครามอิสราเอล

สงครามอิสราเอล กลุ่มฮามาสอ้างว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 500 คน อาจเสียชีวิตแล้ว หลังอิสราเอลใช้การโจมตี ทางอากาศถล่มโรงพยาบาล ในเมืองกาซา ซิตี

ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ขึ้นปราศรัยประณามอิสราเอล ที่ใช้การโจมตีทางอากาศ ใส่โรงพยาบาลอัลอาห์ลี ในเมืองกาซา ซิตี ว่าเป็น “สงครามการสังหารหมู่ ที่น่ารังเกียจ” และอิสราเอล “ล้ำทุกเส้นต้องห้าม” ไปแล้ว

กลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ ปกครองฉนวนกาซา อ้างว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คนแล้ว จากเหตุระเบิดที่ โรงพยาบาลอัลอาห์ลี พร้อมประณาม อิสราเอลว่ากำลัง “ก่ออาชญากรรมสงคราม”

ด้านรัฐบาลอิสราเอลตอบโต้ว่า กองทัพไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับเหตุระเบิด ที่โรงพยาบาลดังกล่าว แต่เหตุระเบิดเป็น ผลมาจากกลุ่มติดอาวุธ “ปาเลสไตน์ อิสลามิกญิฮาด” ที่ยิงจรวดใส่โรงพยาบาลเอง

โฆษกกองทัพอิสราเอล แดเนียล ฮาการี แถลงข่าวอีกครั้งในวันที่ 18 ต.ค. เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้ตรวจสอบ ข้อมูลทั้งหมดแล้ว โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

18.15 น. – กลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดพุ่งเป้าไปที่อิสราเอล ตอนนี้ โรงพยาบาลยังปลอดภัย

18.59 น. – กลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิกญิฮาด หรือ พีไอเจ ได้ยิงจรวด 10 ลูกจากสุสานใกล้โรงพยาบาลอัลอาห์ลี ในเวลาเดียวกัน มีรายงานเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล

ในช่วงเวลานั้น newsportforyou อิสราเอลไม่ได้โจมตีทางอากาศ ใส่ฉนวนกาซา ระบบเรดาห์ของอิสราเอลตรวจพบจรวด ถูกยิงจากภายในกาซาด้วย

ดังนั้น กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลดังกล่าว พร้อมชี้ว่า กลุ่มฮามาสก็ตระหนักดีว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ เป็นผลจากจรวดที่ยิงพลาด แต่ฮามาสพยายามปั่นกระแส เพื่อกล่าวโทษอิสราเอล

“ฮามาสถึงกับเพิ่มตัวเลข ผู้เสียชีวิตเกินจริง… ทั้ง ๆ ที่ฮามาสก็รู้ว่าเป็นกลุ่ม อิสลามิกญิฮาดที่ยิงพลาด” ฮาการี กล่าว พร้อมอธิบายว่าถ้าเป็นระเบิด ที่เกิดจากจรวดของอิสราเอล สงครามอิสราเอล จะต้องก่อให้เกิดหลุมขนาดใหญ่

ฮาการี ยังกล่าวอ้างว่า กลุ่มติดอาวุธเคยยิงจรวดผิดพลาดและตกใส่ในฉนวนกาซา มาแล้ว 450 ลูก นับแต่เกิดวิกฤตครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ต.ค. อย่างไรก็ดี บีบีซียังไม่สามารถตรวจสอบยืนยันคำกล่าวอ้างนี้ของอิสราเอลได้

สงครามอิสราเอล ปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วหลายพันนับแต่สงครามปะทุ

สงครามอิสราเอล เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา เกิดขึ้นไม่นานหลังสหประชาชาติระบุว่า แม้กระทั่งโรงเรียนที่ประชาชน หลายพันคนกำลังหลบซ่อน ก็ถูกโจมตีเช่นกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

นับแต่อิสราเอล เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ทางเหนือของฉนวนกาซา ให้อพยพลงใต้ ก่อนที่อิสราเอลจะบุกโจมตีภาคพื้นดิน ได้มีชาวปาเลสไตน์กว่า 600,000 คน ที่หนีไปยังพื้นที่ทางตอนใต้แล้ว

นับแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้ลอบข้ามพรมแดน เข้าโจมตีอิสราเอล กองทัพอิสราเอล ก็ใช้การโจมตีทางอากาศ ใส่เป้าหมายกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ กลับกลายเป็นพลเรือน

จนถึงตอนนี้ การโจมตีของอิสราเอล ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 3,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กผู้หญิง 1,032 คน เด็กผู้ชาย 940 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 12,500 คน โดยยอดผู้เสียชีวิต ในกาซา ตลอดช่วง 10 วันที่เกิดสงครามครั้งใหม่ ได้แซงหน้าตัวเลขผู้เสียชีวิต ระหว่างเหตุปะทะระหว่าง อิสราเอลและกาซา ที่เนิ่นนาน 51 วัน เมื่อปี 2014 ไปแล้ว

เหตุระเบิดโรงพยาบาลนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ​ กำลังเดินทางเยือนอิสราเอล และจะเข้าพบผู้นำอิสราเอลในวันนี้ (18 ต.ค.) สงครามอิสราเอล

อันที่จริง ไบเดนมีกำหนดพบกับ กษัตริย์แห่งจอร์แดน ผู้นำอียิปต์ และผู้นำปาเลสไตน์ด้วย เพื่อหารือถึงวิกฤต ที่กำลังเกิดขึ้น แต่ล่าสุด รัฐบาลจอร์แดน อียิปต์ และผู้ปกครอง ปาเลสไตน์ ได้ยกเลิกกำหนดการหารือกับไบเดนแล้ว

กลุ่มฮามาส และฮิซบอลเลาะห์ ที่อยู่ในพื้นที่ทางใต้ ของเลบานอน กล่าวหาว่าสหรัฐฯ มีส่วนต้องรับผิดชอบ ต่อการโจมตีโรงพยาบาล ของอิสราเอลด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *