โรคอ้วน ภาวะอันตราย ภัยร้ายที่ไม่ได้รับเชิญ

โรคอ้วน ภาวะอันตราย

โรคอ้วน ภาวะอันตราย โรคอ้วนไม่ใช่เพียงภาวะน้ำหนักตัวเกินจากไขมันสะสม ที่มากเกินเกณฑ์เท่านั้น แต่ยังนำพามาสู่ปัญหาโรคอันตรายอื่น ๆ ที่รักษาได้ยาก และส่งผลร้ายต่อสุขภาพในระยะยาว ในปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคอ้วนมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่เร่งรีบ WBET888 และละเลยสุขภาพของตนเอง อย่างไรก็ตามเราสามารถป้องกันโรคอ้วน ที่เป็นสาเหตุของโรคอื่น ๆ ผลไม้ลดความอ้วน ได้ด้วยการดูแลสุขภาพตนเอง ให้ถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ หรือหากเข้าข่ายโรคอ้วน ก็ควรเข้ารับการรักษา โดยเร็วเพื่อไม่ให้พัฒนา กลายเป็นโรคร้ายแรงที่เป็นอันตรายกว่าเดิม

โรคอ้วนไม่ใช่โรคติดต่อหรือโรคที่สามารถบ่งบอกอาการผิดปกติได้อย่างชัดเจน โรคอ้วน สาเหตุ แต่เป็นภาวะที่ระดับไขมันสะสมมีมากเกินกว่าความจำเป็น ซึ่งอาจสังเกตได้จากน้ำหนักตัวที่มากกว่าปกติ, การคำนวณด้วยค่าดัชนีมวลกาย BMI หรือรูปร่างภายนอก

โรคอ้วน (Obesity) คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันสะสม ที่มากกว่าปกติอันเนื่องมาจาก โรคอ้วน วัดจากอะไร การได้รับพลังงานมากกว่า ความสามารถในการเผาผลาญ พลังงานของร่างกาย เมื่อร่างกายเผาผลาญพลังงาน ที่ได้รับมาไม่หมดก็จะเกิดการสะสม อยู่ในรูปไขมันเอาไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อ เก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น เช่น เมื่อร่างกายได้รับพลังงาน ไม่เพียงพอต่อการเผาผลาญ ร่างกายเราก็จะดึงไขมัน ที่สะสมไว้มาใช้เป็นแหล่งพลังงาน

แต่โดยปกติแล้ว โอกาสที่ร่างกายจะดึงไขมัน มาใช้เป็นพลังงานนั้นมีไม่มากนัก โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ชีวิตประจำวัน แบบปกติ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่มีการออกกำลังกาย ทำให้เกิดการสะสมไขมันไปเรื่อย ๆ จนก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพอื่น ๆ มากมาย โรคอ้วน ภาวะอันตราย ขึ้นอยู่กับว่าไขมัน จะไปสะสมอยู่ส่วนไหน ยกตัวอย่างเช่น หากไขมันไปสะสม ตามหลอดเลือดก็มีความเสี่ยง ที่จะเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน หรือความดันโลหิตสูง หรือหากเกิดการสะสมของไขมัน ตามช่องท้องก็มีโอกาสเกิดโรคไขมัน พอกตับได้ เป็นต้น

หากระดับไขมันในร่างกายสูง แต่ยังไม่มากจนเกินไป และยังไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ก็สามารถใช้การควบคุมอาหารควบคู่ กับการออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยง ของโรคอ้วนได้ แต่หากร่างกายมีไขมันสะสมมากเกินไป และพบอาการเหล่านี้ ร่วมด้วยอาจเป็นอาการเสี่ยง ของโรคอ้วนที่นำพาไปสู่โรคแทรกซ้อน อันตรายอื่น ๆ ควรพบแพทย์โดยเร็ว

  • หายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่าย
  • หยุดหายใจขณะหลับ
  • แผลหายช้า มีอาการอักเสบง่าย
  • เจ็บปวดหน้าอก
  • เวียนหัว หน้ามืดบ่อย ๆ

การรักษา โรคอ้วน ภาวะอันตราย

ผู้ที่มีภาวะโรคอ้วนในเบื้องต้นนั้น อาจยังไม่มีปัญหาสุขภาพที่รุนแรง จนเป็นโรคแทรกซ้อนอันตราย โรคอ้วน วัดจากอะไร เพียงแต่มีปริมาณไขมันสะสมมากกว่าเกณฑ์ ดังนั้น การรักษาโรคอ้วน จึงเน้นไปที่การลดไขมันสะสม ที่อาจก่ออันตราย และส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อน อย่างการควบคุมการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย แต่หากมีไขมันสะสมมากจน อยู่ในเกณฑ์อันตราย มีแนวโน้มที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน และอาจไม่สามารถลดปริมาณไขมันได้ด้วยวิธีปกติ โรคอ้วน สาเหตุ แพทย์อาจพิจารณาใช้แนวทางดังต่อไปนี้เพื่อป้องกันและรักษาโรคอ้วน 

  • การใช้ยาลดน้ำหนัก ช่วยให้ผู้ที่ได้รับยารู้สึกอิ่มและรับประทานได้น้อยลง สามารถลดน้ำหนักได้ประมาณ 5-10% เป็นยาที่ต้องใช้ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น
  • การใส่บอลลูนเข้าไปในกระเพาะอาหาร เป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาโรคอ้วนทางการแพทย์ที่ให้ผลการรักษาระยะสั้นได้ดีถึง 6-15% บอลลูนในกระเพาะอาหารจะทำให้ภายในกระเพาะอาหารมีพื้นที่ลดลง รู้สึกอิ่มได้เร็ว แต่สามารถใส่ได้เพียง 1 ปีเท่านั้นและต้องถอดออก
  • การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่สุด เมื่อกระเพาะอาหารมีขนาดเล็กจะทำให้สามารถรับประทานอาหารได้น้อยลง เมื่อควบคู่กับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พลังงานต่ำก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอต่อความจำเป็น ไม่สะสมพลังงานส่วนเกินในรูปไขมันนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคอ้วนที่มีค่า BMI อยู่ในเกณฑ์อันตราย ผู้ที่มีโรคแทรกซ้อนซึ่งผ่านการพิจารณาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว รวมถึงผู้ที่เกิดภาวะอ้วนจากการรับประทานอาหารมากเกินไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *