8 สิ่งทำแล้วมี “ความสุข” ได้รับการยืนยันจากนักวิทย์

8 สิ่งทำแล้วมี

8 สิ่งทำแล้วมี ความสุขในชีวิตเป็นสิ่ง ที่ทุกคนต่างถวิลหา และสามารถทำได้ไม่ยาก ซึ่ง 8 สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์จาก newsportforyou นักวิทยาศาสตร์แล้วว่าทำให้ เรามีความสุขได้จริง ๆ

  1. ออกกำลังกาย
    การออกกำลังกาย นับเป็นการสร้างความสุขอย่างง่าย ๆ เพราะช่วยให้ร่างกายได้หลั่งฮอร์โมน “เอนดอร์ฟิน” ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา และยังช่วยลดความรู้สึกซึมเศร้าได้อีกด้วย
  2. เลือกอาหารการกินที่ดี
    นักวิทยาศาสตร์แนะนำ ว่าหากเลี่ยงน้ำตาลต่อวัน ให้ได้มากที่สุด มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยลด ความปรวนแปรทางอารมณ์ ยิ่งเลือกรับประทานอาหารดี ๆ ก็ยิ่งดีต่อร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อจิตใจ และอารมณ์ของคุณตามไปด้วย
  3. ทำตารางเวลาในชีวิตประจำวัน
    วิธีนี้นักวิทยาศาสตร์ หาเหตุผลสนับสนุนว่า จะทำให้เกิดความสุขแ ก่ผู้ที่สามารถบริหาร จัดการเวลาในชีวิตของตนเองได้ และนับเป็นการ เปลี่ยนพฤติกรรมขั้นพื้นฐาน เพื่อลดอารมณ์ที่ทำให้รู้สึกซึมเศร้า
  4. สังสรรค์กับเพื่อนฝูง
    นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า การได้ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง จะช่วยสร้างความมั่นใจ และรักษาสุขภาพใจได้ดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคมโดยกำเนิดอยู่แล้ว ไม่ว่าคุณต้องการใช้เวลากับตัวเองแค่ไหน แต่ส่วนลึกในใจคุณเอง ก็ต้องการออกไปสังสรรค์บ้าง ซึ่งจะเป็นการสร้างพลัง ในการดำเนินชีวิตของคุณเอง
  5. มีสติกับตนเอง ทิ้งเรื่องรกสมอง
    มีหลายคนที่มักจะมี เรื่องราวถกเถียงอยู่ในหัวตัวเอง บางทีก็เก็บมาเป็นกังวล หรือคิดเองเออเอง จนกลายเป็นทุกข์ วิธีแก้ปัญหา คือ หยุดคิดซะ ถ้าทำไม่ได้ ให้ใช้วิธีการเขียนบันทึกประจำวัน หรือหาคนที่ไว้ใจได้คุย เรื่องราวในใจของคุณให้เขาฟัง
  6. ปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม
    เป็นอีกหนึ่งหนทาง ในการสร้างสุขให้กับตนเอง 8 สิ่งทำแล้วมี เพราะแนวคิดการบำบัดนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า และ ความผิดปกติทางจิตประเภทอื่นด้วยโดยมีแนวทาง ให้คนที่ชอบคิดลบกับตนเอง เปลี่ยนมาคิดบวก และ ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น
  7. นั่งสมาธิ
    นับเป็นแนวทางสร้างสุข ที่นักวิทยาศาสตร์เองยอมรับว่า มีผลต่อวิธีคิดของคนเป็นอย่างยิ่ง และมีรายงานจากสถาบันจอห์น ฮอพกิ้นส์ ที่ระบุว่าการนั่งสมาธิ ช่วยลดความรู้สึกซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี
  8. ทำตัวเองให้ง่ายขึ้น
    วิธีสร้างสุขแบบสุด ท้ายคือการตามใจตัวเองบ้าง ลองเลือกทำกิจกรรม ที่ไม่ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า หรือกำหนดพื้นที่ง่ายๆ สำหรับตัวคุณเอง จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดน้อยลง และมีใจที่สบายขึ้น ของสิ่งใดเห็นแล้วทำให้อมยิ้มได้ นั่นแหละ ของที่จุดประกายความสุข! หาความจริง อยู่กับความจริง ความสุขมันก็เกิดขึ้นเอง 8 สิ่งทำแล้วมี

8 สิ่งทำแล้วมี ทำอย่างไรจึงอยู่อย่างมีความสุข

ความสุข เป็นยอดปรารถนาของมนุษย์ ที่สามารถแสวงหาได้ ซึ่งแนวทางในการทำตัวให้มีความสุข มีดังต่อไปนี้

1.การรักษาสุขภาพทางกายให้แข็งแรง

สุขภาพทางกาย และสุขภาพทางจิต มีอิทธิพลต่อกันและกันคนที่มีสุขภาพกาย ดีย่อมส่งผลให้มีจิตใจร่าเริงเข้มแข็ง การทำให้สุขภาพแข็งแรงได้แก่การรับประทานอาหารถูกส่วน การพักผ่อนเพียงพอ การรักษาความสะอาดของร่างกาย ตลอดจนการออกกำลังกายอย่างพอเพียง

2. มีความสุขกับการทำงาน

การเลือกทำงานที่ชอบหรือการสร้างความพึงพอใจในงานที่ทำหาวิธีการทำงานให้มีความสุขพร้อมทั้ง กำหนดเป้าหมายหลายอย่างภายในขอบเขตที่สังคมยอมรับ ตามความสามารถของตนเอง และมองเห็นหนทางไปสู่ความสำเร็จได้ แล้วลงมือปฏิบัติอย่างตั้งใจก็ย่อมจะ เกิดความสุขเกิดความปิติจากความสำเร็จในงานตามมา

3. รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

ควรได้สำรวจตัวเองว่าเป็นคนอย่างไร ต้องยอมรับว่าคนเรามีทั้งส่วนดีและส่วนเสีย 8 สิ่งทำแล้วมี เราต้องมองหาส่วนดี เห็นคุณค่า ชื่นชม พยายามพัฒนาส่วนดีพร้อมทั้งยอมรับในข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แล้วหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข

คนที่มีความสุขนั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่เคยพบอุปสรรค ข้อขัดแย้งในใจหรือไม่เคยพบปัญหา แต่อาจจะเป็นคนที่บางครั้งแก้ปัญหาไม่ได้ จึงต้องใช้ความพยายามความอดทน ก็จะสามารถเผชิญปัญหาไปได้

4. มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี

ควรมองหาความสุข ความเพลิดเพลิน เพื่อช่วยลดความตึงเครียดต่างๆ ทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย การหัวเราะทำให้จิตใจเบิกบาน มีการกระเพื่อมของหน้าท้องหัวใจปอดได้ออกกำลัง มีผลถึงกล้ามเนื้อหัวไหล่ แขน หลัง กระบังลม และขา

เกิดความพึงพอใจในความสุข นอกจากนี้ไม่ควร มองโลกในแง่ร้ายเวลาจะทำอะไร ต้องหาจุดดีของเรื่องนั้นให้พบ เมื่อพบแล้วทำความพอใจ และชื่นชมก็จะเกิดแต่ความดีงาม

5. ไม่ควรเก็บอารมณ์ขุ่นมัว

การเก็บกดอารมณ์ทำให้เกิดความ ขุ่นมัว สับสน วุ่นวายใจเป็นการก่อให้เกิดความตึงเครียด ทางอารมณ์ ผลทำให้สีหน้าหม่นหมอง น่าเกลียดขากรรไกรประกบกันแน่น ใบหน้าเต็มไปด้วยริ้วรอย เหี่ยวย่น ผมสีเทา-ขาว ผมร่วง

โรคผื่นคัน พุพอง และสิวตามมา เราควรต้องหาทางระบายอารมณ์ ที่ขุ่นมัวโดยการแสดงออกในทางที่สังคมยอมรับ และได้ตอบสนองตามความต้องการของเราแต่ถ้าพบความยุ่งยากใจเพิ่มขึ้น ก็ควรหาวิธีหลีกเลี่ยงเสียก่อน เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์ จะเผชิญความตึงเครียดทางอารมณ์ได้ถึง ขีดหนึ่งเท่านั้นจากนั้นต้องหาทางผ่อนคลาย ดังคำกลอนที่ว่า

6. ควรมีงานอดิเรกและการพักผ่อนหย่อนใจ

ควรหาอะไรที่ชอบและพอใจทำ ทำในเวลาว่างที่เหลือจากกิจวัตรประจำวัน การทำอะไรในสิ่งที่พึงพอใจย่อม เกิดความสุขเพลิดเพลิน ทำให้ไม่มีเวลาว่างที่จะคิดกังวลเรื่องต่างๆ เป็นการฝึกการใช้เวลาว่างนั้นๆให้มีสมาธิ ในการทำสิ่งที่พอใจซึ่งจิตมีสมาธิจะเป็นจิตที่เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวง่าย พบว่างานอดิเรกที่เกี่ยวกับกีฬาจะช่วยให้มีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส นอกจากนั้นการได้ท่องเที่ยว ไปกับธรรมชาติที่กว้างใหญ่ เช่น ท้องฟ้า ทะเล ป่าเขาลำเนาไพร จะก่อให้เกิดความปลอดโปร่ง สดชื่น มีความสุข และถ้าต้องการทำจิตให้เป็นสมาธิในทางศาสนา จะก่อให้เกิดความสงบสุขทางใจเป็นอย่างมาก

7. หาสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ

แต่ละชีวิตย่อมมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป เราจึงควรหาเพื่อนหรือใครสักคน ที่สามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขได้ ค้นหาคนที่คุณรักและเขารักคุณ ช่วยเหลือเกื้อกูล ปลอบขวัญ บำรุงจิตใจซึ่งกันและกันสามารถที่จะระบายทุกข์ ปรึกษาขอความคิดเห็น การแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือในที่สุดอาจจะต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวและการบำบัดทางจิตโดยเฉพาะ ทั้งนี้ขึ้นกับปัญหาความซับซ้อน ซึ่งนับเป็นวิธีการแก้ปัญหาการปรับตัวตั้งแต่ต้นที่ชาญฉลาด

8. พร้อมที่จะเผชิญปัญหาและความกังวลใจ

เมื่อพบอุปสรรค พึงพิจารณาปัญหาอย่างใช้เหตุและผลโดยค้นหาข้อเท็จจริง มองปัญหานั้นๆและหาวิธีการต่างๆในการแก้ปัญหา ทำการตัดสินใจแล้วปฏิบัติตามที่ได้ตัดสินใจไว้ หรือถ้าปัญหารุมเร้ามากจนต้องการหลีกให้พ้น

“จงใช้ชีวิต อยู่เพื่อวันนี้เท่านั้น” ดังคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *